HỆ THỐNG GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHẬT BẢN

Theo thứ tự từ cao xuống thấp là danh sách: Top 10 trường đại học nhật ngữ nổi tiếng Nhật Bản

1. Đại học Tokyo                                           (xếp thứ 2)

2. Đại học Kyoto                                           (xếp thứ 8)

3. Đại học Tokyo Institute of Technology    (xếp thứ 14)

4. Đại học Osaka                                          (xếp thứ 18)

5. Đại học Tohoku                                         (xếp thứ 19)

 


Đại học Tokyo, Nhật Bản. Đây là ngôi trường của 15 vị thủ tướng Nhật Bản, được thành lập từ năm 1877 dưới thời vua Minh Trị. Trường có thế mạnh đặc biệt về khoa học và công nghệ.


Đại học Kyoto, Nhật Bản – đây là một trong những trường đại học quốc gia tại Nhật, có lịch sử lâu đời thứ hai tại Nhật và ngày xưa từng được gọi là trường Hoàng gia. Tại ngôi trường này, có tới 6 người đã từng đoạt giải Nobel trong các lĩnh vực khác nhau

Để đạt được những danh hiệu trên các trường đại học tại Nhật Bản đã được xây dựng và trang bị các thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy hiện đại khiến nhiều người phải sững sờ trước vẻ “ hoàng tráng” của chúng.

 

Thư viện thư viện ĐH nghệ thuật Musashino (Tokyo, Nhật Bản)

Để đáp ứng nhu cầu học ở bậc Đại học ngày càng tăng nhanh, kể từ những năm 50 (thế kỷ XX), Ở Nhật Bản đã hình thành các trường Đại học Dân lập. Tuy nhiên từ những năm 1970 trở lại đây, Nhật Bản đã có những chính sách cụ thể để hạn chế sự cạnh tranh hỗn loạn của các loại hình dân lập này, bảo đảm chất lượng của sinh viên đại học khi ra trường.

   Hiện nay Nhật Bản đang thực hiện các chính sách thu hút sinh viên nước ngoài đến học tập. Rất nhiều trường Dự bị được mở ra nhằm đáp ứng nhu cầu học tập cho sinh viên nước ngoài như trường Kurume, Koiwa, Ngoại ngữ Osaka…Chính phủ Nhật còn hỗ trợ cho lưu học sinh thông qua các chương trình học bổng như Học bổng toàn phần, miễn học phí, hỗ trợ tiền thuê nhà, ăn ở…

Ký túc xá sinh viên tại Nhật Bản

 Ngoài ra, để hỗ trợ cho các chi phí như học phí, phụ phí và các khoản sinh hoạt phí, sinh viên được phép làm việc bán thời gian và vay từ Tổ chức học bổng của chính phủ, ngoài ra còn có nhiều tổ chức khác từ chính quyền địa phương, cơ quan phi lợi nhuận cũng góp phần không nhỏ về mặt tài chính hỗ trợ cho sinh viên.

Nhờ chính sách mở rộng cửa cho giáo dục của Nhật Bản, các trường đã có những bước tiếp cận mang tính quốc tế hơn như chào đón sinh viên và giáo viên nước ngoài, thúc đẩy các chương trình nghiên cứu và giảng dạy song ngữ cũng như khuyến khích giới trẻ Nhật Bản du học, tạo điều kiện cho sinh viên tìm việc sau tốt nghiệp. Chính sách này xuất phát từ sự thiếu hụt dân số trẻ tại Nhật Bản, tốc độ già hóa nhanh đã tạo ra những bước cản lớn cho việc đẩy mạnh phục hồi nền kinh tế tại quốc gia đang có khoản nợ công lớn nhất thế giới.

SV nghiên cứu, học tập trong thư viện hiện đại tại Nhật

Với chính sách mới này, Chính phủ Nhật Bản hy vọng sẽ tạo động lực lớn để thay đổi nền giáo dục theo hướng toàn cầu hóa.

Nhật Bản là một trong những đất nước có chất lượng học tập và chất lượng giảng dạy tốt nhất thế giới, thành tích và năng lực của sinh viên các trường khác nhau không chênh lệch nhiều, hầu hết sinh viên đều nắm rõ và làm chủ chương trình học tập. Chính phủ Nhật đang định hướng phương pháp giảng dạy hiệu quả, phù hợp nhất cho các giáo viên, giảng viên. Nhật Bản đang cố gắng từng bước để tiêu chuẩn hóa trình độ giáo viên. Người dân Nhật rất không thích áp dụng phương pháp giảng dạy của nước ngoài mà muốn đưa ra phương pháp của chính mình nhằm phù hợp nhất với lịch sử, văn hóa, kinh tế, xã hội, lối sống, con người Nhật Bản. Điều này đã tạo ra một nền giáo dục mang đặc trưng riêng của đất nước mặt trời mọc.

   Hiện nay, Chính phủ Nhật Bản đang tiếp tục đầu tư cho giáo dục nhằm đưa Nhật Bản trở thành nước có hệ thống giáo dục phát triển nhất thế giới, tạo ra môi trường học tập lý tưởng nhất cho sinh viên Nhật và sinh viên nước ngoài.

CÔNG TY CP GIÁO DỤC QUỐC TẾ THUẬN PHÁT 
Địa chỉ: Số 1 ngõ 2 Nguyễn Khả Trạc, Mai Dịch , Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 0977.699.858 
Email: duhocthuanphat@gmail.com
Website: www.thuanphat.edu.vn

Bài viết cùng danh mục