Việc làm thêm của du học sinh Việt tại Hàn.

Sinh viên quốc tế du học Hàn Quốc muốn làm thêm phải tuân thủ quy định của Bộ Tư pháp. Những sinh viên nước ngoài đang đào tạo chính quy tại Hàn Quốc trong học kỳ được phép làm thêm 20 giờ/tuần và hoàn toàn không giới hạn thời gian làm thêm trong kỳ nghỉ. Những sinh viên muốn đi làm thêm phải có visa du học loại D-2, được giáo sư hướng dẫn giới thiệu. Phải đang học tại các trường đại học và cao đẳng chuyên nghiệp trở lên, đã học xong một học kỳ (6 tháng). Ban thẩm tra tư cách cư trú của người nước ngoài thuộc Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh sẽ đảm nhận việc thẩm tra và cấp phép cho các sinh viên được đi làm thêm hay không.

Thông thường các sinh viên Việt Nam tìm việc chủ yếu qua người thân quen giới thiệu hoặc đọc các mẩu tin quảng cáo trên báo để tìm việc và thông qua các anh chị du học sinh đi trước hướng dẫn. Một công việc lao động chân tay bạn không cần biết nhiều về tiếng Hàn Quốc và tiếng Anh thông thường được trả 3000 won/tiếng. Chẳng hạn như dọn dẹp ở quán ăn, làm trong các xưởng may hay các xưởng cơ khí…

Nếu bạn không làm theo giờ mà làm theo tháng, mỗi ngày khoảng 9 đến 12 tiếng bạn sẽ nhận được mức lương từ 800.000 đến l.000.000 won. Nhưng vì là sinh viên nên thời gian không có nhiều bạn chỉ có thể đi làm như vậy vào kỳ nghỉ hè hay nghỉ đông. (Mỗi kỳ khoảng 2 tháng). Rất nhiều bạn đã rất chăm chỉ làm như vậy trong suốt những kỳ nghỉ để tạm yên tâm bước vào học kỳ mới. Vừa phần nào hạn chế gánh nặng cho cha mẹ vừa cải thiện cuộc sống của chính mình.

Đang học thạc sĩ giáo dục tiếng Hàn tại Trường ĐH Kyunghee, Nguyễn Thị Quỳnh Anh cho biết một năm cô chỉ học hai học kỳ trong sáu tháng. Với thời gian trống còn lại, cũng như phần đông sinh viên khác Quỳnh Anh đi làm thêm. Sẵn giỏi tiếng Hàn, Quỳnh Anh tìm đến công việc thông dịch cho các đoàn Việt Nam sang công tác tại Seoul, cũng như các công ty tại đây khi tiếp khách Việt. Tiếng Việt cũng đang được ưa chuộng tại Hàn Quốc vì nhiều tập đoàn lớn của quốc gia này như Lotte, Samsung... đầu tư tại Việt Nam nên nhân viên của các công ty này cũng muốn học tiếng Việt để giao tiếp với đồng nghiệp. Nếu làm thêm tại các quán ăn, karaoke có mức lương khoảng 4.000 won/giờ (tương đương 80.000đ) thì việc dạy tiếng Việt cho người Hàn được trả cao hơn: 25.000 won/giờ (tương đương 500.000đ). Những sinh viên giỏi tiếng Hàn và có mối tại các công ty lớn có thể nhận phiên dịch theo ngày với giá trên dưới 200.000 won/ngày.

Vừa tốt nghiệp ĐH Sunkyunkwan nhưng Nguyễn Ngọc Trung đã có hơn một năm làm việc tại phòng lab của trường cùng giáo sư hướng dẫn của mình với đề tài nghiên cứu vật liệu dùng trong bo mạch các thiết bị điện tử của Hãng Samsung. Trung nói: "Ở Hàn Quốc thường bắt đầu một ngày làm việc lúc 9g sáng nhưng kết thúc rất khuya, với tôi và nhiều bạn chuyện ở phòng lab qua đêm là bình thường. Những giáo sư ở đây làm việc lúc nào cũng tất bật, mình phải chạy theo như vậy để đạt được hiệu quả công việc cao nhất cũng như đúng tiến độ". Sinh viên làm ở các phòng lab ngoài việc được tài trợ học phí còn được trả lương 700.000-1 triệu won/tháng tùy thuộc dự án tham gia.

Số du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc đang ngày càng tăng hơn và số lượng sinh viên Việt Nam đi làm thêm cũng đang tăng lên. Họ vẫn đang hàng ngày miệt mài học tập, miệt mài kiếm tiền để lo cho sự nghiệp học tập của mình và một tương lai tươi sáng đang chờ đón họ.

Chúc các bạn du học sinh Việt Nam gặt hái được nhiều thành công!

CÔNG TY CP GIÁO DỤC QUỐC TẾ THUẬN PHÁT 
Địa chỉ: Số 1 ngõ 2 Nguyễn Khả Trạc, Mai Dịch , Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 0977.699.858 
Email: duhocthuanphat@gmail.com
Website: www.thuanphat.edu.vn

Bài viết cùng danh mục